Ứng dụng AI kéo dài cửa sổ cấp cứu đột quỵ não lên 24 giờ - TIN TỨC CÔNG NGHỆ DÂN VIỆT
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

Breaking News

Ứng dụng AI kéo dài cửa sổ cấp cứu đột quỵ não lên 24 giờ

(Dân Việt) Đối với bệnh nhân đột quỵ não, mỗi phút trôi qua sẽ có khoảng 1,9 triệu tế bào não bị hoại tử, dẫn đến tử vong nhanh chóng. Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ có thể giúp kéo dài thời gian cấp cứu đến 24 giờ, tăng cơ hội cứu sống và giảm nguy cơ tàn tật…

PGS.TS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định, cuộc cách mạng 4.0 đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành y học. Các ứng dụng robot trong y học giúp giảm lỗi của con người, cải thiện thời gian phục hồi, giảm thiểu thời gian nằm viện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Báo cáo tại "Hội nghị quốc tế Informatics về Sức khỏe lần 1, hướng tới bệnh viện thông minh" khai mạc sáng nay (16/10) tại TP.HCM, PGS.TS Tăng Chí Thượng cho biết, hiện nay đã có nhiều bệnh viện ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào khám chữa bệnh, đem lại hiệu quả cao cả cho người bệnh và đội ngũ y - bác sĩ.  

Ví dụ như Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115 đã mua bản quyền phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo “RAPID”, sử dụng trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ, giúp kéo dài thời gian cấp cứu bệnh nhân đột quỵ não.

Đối với bệnh nhân đột quỵ não, theo thời gian, các tế bào não sẽ chết dần, cứ mỗi phút trôi qua, sẽ có khoảng 1,9 triệu tế bào não tiếp tục bị hoại tử. Ngược lại, nếu được tái thông mạch máu kịp thời, các tế bào não trong “vùng tranh tối tranh sáng” sẽ có thể hồi phục nhanh chóng. 

 ung dung ai keo dai cua so cap cuu dot quy nao len 24 gio hinh anh 1

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chẩn đoán và điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Nhân dân 115 giúp đưa ra cửa sổ điều trị mới trong đột quỵ não cấp lên đến 24 giờ (ảnh minh họa).

Thông thường, nếu theo cửa sổ điều trị thường quy, chỉ cho phép điều trị tái thông trong cửa sổ là 0 - 6 giờ tính từ lúc khởi phát triệu chứng. Phần mềm RAPID sẽ giúp xác định rõ thể tích vùng lõi hoại tử, thể tích nhu mô não có nguy cơ tổn thương, và hoại tử trong những giờ tiếp theo, còn gọi là “vùng tranh tối tranh sáng” giúp cho các bác sĩ chẩn đoán và can thiệp điều trị chính xác hơn. Nhờ đó, đưa ra cửa sổ điều trị mới trong đột quỵ não cấp lên đến 24 giờ.

Việc ứng dụng ứng dụng AI chuyên biệt cho xử trí đột quỵ mở ra cơ hội cứu sống và giảm nguy cơ bị tàn phế cho bệnh nhân, góp phần đưa người bệnh tái hòa nhập cộng đồng sớm. Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115 là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam, là nước thứ 3 tại ASEAN (sau Thái Lan và Indonesia) phối hợp lắp đặt và triển khai toàn bộ phần mềm này.

Tính đến nay, đã có 716 trường hợp được phẫu thuật được phẫu thuật robot, các bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, cắt ung thư trực tràng, cắt đại tràng, phẫu thuật cắt thực quản do ung thư, cắt thùy phổi do ung thư, phẫu thuật u trung thất…

Nhận xét về loạt phẫu thuật robot ngoại tổng quát đầu tiên, TS.BS Trần Vĩnh Hưng cho rằng, trong ung thư dạ dày, robot giúp nạo hạch những vị trí khó, tổng số hạch lấy được nhiều hơn so với nội soi truyền thống, giảm tỷ lệ mất máu và bệnh nhân hồi phục sớm hơn…

Bệnh viện Ung bướu là một trong 3 bệnh viện (cùng với Bệnh viện K và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) được Bộ Y tế chọn tham gia thử nghiệm ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo trong tư vấn và hỗ trợ các bác sĩ trong lựa chọn phác đồ điều trị bệnh ung thư tiên tiến và hiệu quả cho người bệnh.

 ung dung ai keo dai cua so cap cuu dot quy nao len 24 gio hinh anh 2

Các bác sĩBệnh viện Nhân dân 115 sử dụng Robot Modus V Synaptive trong phẫu thuật não. (Ảnh tư liệu)

Các bệnh viện này sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo “IBM Watson for Oncology” do Tập đoàn IBM của Mỹ xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, hiện nay đã được triển khai áp dụng ở 230 bệnh viện của 13 nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan…

BV Ung bướu đã thử nghiệm phần mềm này trên 103 bệnh nhân ung thư vú và 126 bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Kết quả cho thấy tỷ lệ tương đồng giữa phác đồ của bệnh viện và phác đồ của phần mềm đưa ra là 80,3%; trong đó tương đồng về phác đồ điều trị ung thư vú là 71%, ung thư đại trực tràng là hơn 88%.

Phần mềm này giúp các bác sĩ có thể cập nhật những phác đồ mới, bổ sung thông tin và hạn chế những sai sót trong qua trình điều trị; đưa ra được các gợi ý điều trị cho hầu hết các giai đoạn, có hỗ trợ chuyên sâu về các phác đồ hóa trị, nội tiết; hỗ trợ tìm kiếm tài liệu một cách nhanh nhất; phát huy tối ưu hiệu quả khi áp dụng mô hình hội đồng chuyên gia.

No comments